Digital Marketing là gì? Hiểu đúng và đủ công việc của Digital Marketer 2021

Digital Marketing là gì?

Định nghĩa Digital Marketing

Digital Marketing là thành phần của marketing, sử dụng sức mạnh Internet và công nghệ kỹ thuật số để tiếp thị sản phẩm và dịch vụ như là máy tính để bàn, mobile và các nền tảng kỹ thuật số khác (Radio, SMS,..).

Ngày nay, Digital (kỹ thuật số) chính là cốt lõi của mọi thứ liên quan đến Marketing – Nó đã tiến hóa từ “một trong những thứ phải thực hiện trong Marketing” thành “Thứ mà Marketing thực hiện”. – Sanjay Dholakia, cựu giám đốc Marketing tại Market.

Lịch sử ra đời và phát triển của Digital Marketing

  • Năm 1980 – Dung lượng lưu trữ của máy tính đã đủ lớn để lưu trữ lượng thông tin khách hàng khổng lồ. Các công ty bắt đầu chọn các kỹ thuật trực tuyến, chẳng hạn như tiếp thị cơ sở dữ liệu, thay vì các danh sách bị giới hạn.
  • Năm 1971 – Ray Tomlinson gửi email đầu tiên, và công nghệ của ông đã thiết lập nền tảng cho phép mọi người gửi và nhận file thông qua các máy khác nhau.
  • Năm 1990 – Có thể nói đây là thời điểm bắt đầu tiếp thị kỹ thuật số vì xuất hiện công cụ tìm kiếm Archie. Và đây cũng là cột mốc xuất hiện thuật ngữ Digital Marketing, sự ra mắt của máy chủ, sự phổ biến của máy tính cá nhân và các ứng dụng Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) đã trở thành một nhân tố quan trọng trong công nghệ tiếp thị.
  • Năm 2000 – Với sự gia tăng của số lượng người dùng Internet và sự ra đời của iPhone, hành vi khách hàng bắt đầu thay đổi. Thay vì hỏi ý kiến ​​nhân viên bán hàng người dùng lại.tìm kiếm sản phẩm và đưa ra quyết định về nhu cầu của họ trên trực tuyến.
  • Năm 2007 – Marketing Automation đã được phát triển để đáp ứng với môi trường tiếp thị ngày càng cạnh tranh.
  • 2000s – 2010s – Gia đoạn phát triển vượt bậc của Digital Marketing bởi sự gia tăng của các thiết bị có khả năng truy cập phương tiện kỹ thuật số và sự phát triển của các phương tiện truyền thông xã hội trong những năm 2000, chẳng hạn như LinkedIn, Facebook, YouTube và Twitter, người tiêu dùng trở nên phụ thuộc nhiều vào thiết bị điện tử kỹ thuật số trong cuộc sống hàng ngày.

Tại sao chúng ta sử dụng Online Marketing thay vì Marketing truyền thống?

Online Marketing là một tập hợp các công cụ và phương pháp được sử dụng để quảng bá sản phẩm và dịch vụ thông qua internet. Online Marketing chính là một nhánh của Digital Marketing với các ưu điểm là:

Tiết kiệm chi phí một cách hiệu quả nhất

Marketing truyền thống sử dụng các cách tiếp cận khách hàng truyền thống như quảng cáo trên Tivi, báo đài, in hàng chục ngàn tờ rơi hay gọi điện. Chi phí dịch vụ lên đến hàng chục tỷ đồng là điều dễ dàng sẽ xảy ra (Giá Quảng cáo TVC bây giờ ít nhất đã là 30 triệu).

Nhưng với Online Marketing sẽ giúp bạn tiếp cận đến đối tượng khách hàng với chi phí thấp.

Ví dụ thực tế: Bạn có thể bắt đầu quảng cáo thương hiệu doanh nghiệp hay sản phẩm thông qua công cụ Facebook với chi phí là 30 ngàn đồng thay vì 30 triệu

Tiết kiệm chi phí một cách hiệu quả nhất với kênh Online Marketing

Khả năng tiếp cận và mở rộng khách hàng tiềm năng

Khả năng tiếp cận khách hàng một cách chính xác hơn, dễ dàng mở rộng tệp khách hàng hơn chính là ưu điểm vượt trội của Online Marketing. Với bất kỳ nền tảng nào, Facebook Ads, Google Ads, Zalo Ads đều cho phép chúng ta tiếp cận khách hàng ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào mà bạn muốn.

A1 ví dụ trên nền tảng Facebook Ads, bạn có thể dễ dàng định hình nhu cầu theo giới tính, tuổi tác, ngôn ngữ,nghề nghiệp, địa chỉ vùng miền. Ngoài ra còn có thói quen mua sắm, sở thích và hành vi cụ thể của nhiều khách hàng.

Online Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tượng khách hàng dễ dàng hơn

Bonus: Những nền tảng này lấy dữ liệu ở đâu để giúp chúng ta tiếp cận được khách hàng mục tiêu một cách chính xác. Thông qua những dữ liệu mà user để lại trên internet từ cookies, trang web đã truy cập, hành vi sử dụng, thiết bị sử dụng, dữ liệu chủ động khai báo – như cung cấp thông tin cá nhân cho Facebook, Google,…)

Đo lường và tối ưu được

Với A1 chúng mình, công năng tuyệt vời nhất của Digital Marketing là có thể đo lường được một cách chi tiết nếu bạn đủ thấu hiểu các công cụ tracking và vận dụng công nghệ, phân tích dữ liệu trong Marketing.

Làm thế nào các Marketer hay chủ doanh nghiệp biết hoạt động Marketing của mình có hiệu quả hay không? Cách duy nhất là biết cách đo lường để tạo ra số. Sau đó bạn cần phân tích số liệu đó. Để bạn dễ dàng phân tích được các chỉ số quảng cáo, chúng ta cần công cụ trực quan hóa dữ liệu.
Ví dụ, mẫu báo cao dưới đây được kết hợp bởi nguồn dữ liêu từ Facebook Ads & Google Ads. Điều này sẽ giúp các Marketer dễ dàng so sánh hiệu quả giữa 2 kênh.

Các bạn có thể đăng nhập để sử dụng báo cáo miễn phí

Mặc dù có thể khó theo dõi sự thành công của một chiến dịch tiếp thị truyền thống như quảng cáo trên đài phát thanh hoặc bưu phẩm, nhưng mọi chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số mà bạn sử dụng đều có thể đo lường được. Lợi ích này là mọi lý do tại sao bạn cần đầu tư vào tiếp thị kỹ thuật số.

Thời gian thực (Real-Time)

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa marketing truyền thống và với online marketing chính là khả năng xem kiết quả trong thời gian thực – thời gian hiện tại.

Tính năng Real Time (Thời gian thực) trong Google Analytics cho phép bạn theo dõi hoạt động của khách truy cập diễn ra trên trang web của bạn. Báo cáo được cập nhật liên tục và mỗi lần xem trang được báo cáo vài giây sau khi xảy ra trên trang web của bạn. Ví dụ như bạn có thể thấy:

Kết nối với người dùng sử dụng trên Mobile

Tiếp thị kỹ thuật số cho phép bạn kết nối với những người dùng xem nội dung trên thiết bị di động của họ. Hơn một nửa số người dùng trực tuyến đang truy cập web từ thiết bị di động. Tiếp thị kỹ thuật số có thể giúp bạn tiếp cận mọi người trên thiết bị di động, máy tính bảng và máy tính để bàn.

Digital Marketing bao gồm những gì?

Sự phát triển của các kênh Digital Marketing dựa trên sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số. Dù có rất nhiều loại hình tiếp thị nhưng Digital Marketing chỉ bao gồm 2 loại kênh, đó là kênh trực tuyến và kênh ngoại tuyến (non-online).

Như A1 chúng mình nói ở trên và bạn từ hình ảnh bạn có thể thấy Online Marketing là một nhánh của Digital Marketing và Digital Advertising cũng là một nhánh của Tiếp thị kỹ thuật số.

Sự khác biệt giữa Online Marketing và Digital Advertising

Kênh Online Marketing bao gồm

  1. Website
  2. Search engines optimization (SEO)
  3. Social Media Marketing (Facebook, Instagram, Tiktok,..)
  4. Email Marketing
  5. PPC
  6. Video Marketing (Youtube)

Kênh ngoại tuyến bao gồm những gì?

  • Mobile Phone (SMS and MMS)
  • Tivi
  • Radio
  • Digital OOH

Và nhiều dạng tiếp tiếp thị khác nhau như là tiếp thị liên kết, Online PR, Television marketing, Radio marketing.

Có rất nhiều dạng Digital Marketing khác nhau – A1Digihub

Dù ở bất cứ dạng tiếp thị nào thì bạn chỉ cần nhớ cho đến thời điểm hiện tại, có 5 kênh chủ chốt

1. Website Marketing

Trang web là một phần rất quan trọng trong chiến lược kinh doanh online; có thể hiểu website như bộ mặt của cả doanh nghiệp; từ cấu trúc, màu sắc, thiết kế cho đến bố cục, nội dung đều tác động đến thương hiệu và cảm nhận khách hàng về doanh nghiệp bạn.

Theo nghiên cứu mới nhất; 48% người dùng online quyết định độ tin cậy của doanh nghiệp trên cơ sở thiết kế website; và 94% người dùng sẽ thoát khỏi trang web có thiết kế và bố cục kém chất lượng.

Website lại càng quan trọng hơn khi sự chuyển dịch từ offline đến online vì dịch co-vid. Thay vì doanh nghiệp thuyết phục khách hàng thông qua các kênh offline thì bây giờ, các Marketer cần thuyết phục khách hàng mua hàng trên chính Website của doanh nghiệp.

Đó là lý do tại sao A1 nhấn mạnh website cần được phản ánh chính xác phong cách và tính thương hiệu của doanh nghiệp.

3 công việc chính mà Marketer cần thiết lập đối với kênh webiste

1- Thiết kế nhận diện thương hiệu Website

  • Bố cục, màu sắc, cá tính website, nội dung bạn muốn truyền tải

2- Tối ưu chuyển đổi/ Tăng trải nghiệm người dùng

  • Tốc độ Load trang

Theo một nghiên cứu, 53% người dùng sẽ không quay lại website, sau 3 giây họ không thấy gì trên website.

  • Tối ưu call to action
  • Website cần thân thiện với phiên bản di động

Hầu hết người dùng hiện nay truy cập trang web bằng điện thoại. Vì vậy, không có gì lạ khi website trên di động của bạn phải được tối ưu hóa và trực quan như khi truy cập bằng máy tính.

  • Điều hướng nội dung để tăng tỷ lệ chuyển đồi và tăng trải nghiệm khách hàng tốt hơn

A1 lấy ví dụ thực tế ngay trên chính Website A1digihub.com .A1 tối ưu content theo hành trình khách hàng đi từ tìm hiểu thông tin cho đến thông tin để ra quyết định mua hàng. Cụ thể là: A1 điều hướng người đọc từ “tối ưu quảng cáo facebook” đến “phân tích dữ liệu quảng cáo facebook để tối ưu chuyển đổi”, điều hướng tới “Công cụ tổng hợp và trực quan hóa dữ liệu – giúp cho việc phân tích dễ dàng hơn”.

  • Và còn vô số yếu tố khác mà một Digital Marketer cần làm để tối ưu Web trong thời kỳ 4.0 này

3- Đo lường metric trên website – Phân tích chúng

Đây là một kỹ năng khó có thể làm tốt ngày một ngày hai mà chúng ta cần thời gian học thuần thục các công cụ đo lường để biết cách đo lường. Tiếp đó bạn cần kỹ năng phân tích số liệu để tiếp tục tối ưu các điểm chạm của khách hàng với website. Mình ví dụ:

2. Tối ưu trên công cụ tìm kiếm (SEO)

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO là các chiến lược và phương pháp cải thiện thứ hạng của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm – SERPs (thông thường là Google).

SEO để thể thúc đẩy khách truy cập vào trang web của bạn khi họ thể hiện hành vi ngụ ý rằng họ đang tìm kiếm các sản phẩm có liên quan. Bởi vì điều này có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi khi xem xét rằng 90% người đang tìm kiếm chưa hình thành ý kiến ​​về thương hiệu (Status Labs, 2018 ). Mặc dù PPC và nhắm mục tiêu lại có vị trí của chúng, nhưng lưu lượng truy cập trực tuyến không phải trả tiền kiếm được thông qua tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có ảnh hưởng to lớn đến thứ hạng tìm kiếm và, theo phần mở rộng, lưu lượng truy cập trang web không phải trả tiền. Bằng cách sử dụng các từ khóa và cụm từ, bạn có thể sử dụng SEO để tăng cường khả năng hiển thị và bắt đầu mối quan hệ khách hàng lâu dài. SEO được định nghĩa là tăng thứ hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm trực tuyến và do đó, lưu lượng truy cập trang web tự nhiên của nó, bằng cách sử dụng các từ khóa và cụm từ phổ biến. Các chiến lược SEO mạnh mẽ có ảnh hưởng rất lớn trong các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số vì khả năng hiển thị là bước đầu tiên để có được mối quan hệ khách hàng lâu dài.

SEO sẽ bao gồm các công việc thay đổi và tối ưu các nội dung trên trang, cấu trúc trang và kể cả code và link bên ngoài đến link nội bộ. Nói tóm lại, nếu như Google muốn biết doanh nghiệp của bạn có đáng tin hay không, nó sẽ tìm đến nhưng tín hiệu như:

+ Backlink

+ Entity

Lợi ích của SEO đối với doanh nghiệp:

  • Tìm kiếm thêm khách hàng mới: SEO giúp tăng khả năng các khách hàng tìm thấy trang của bạn khi tìm kiếm những câu hỏi liên quan đến doanh nghiệp. Dù là họ chỉ mới tìm hiểu hay đã có ý định mua, thì việc để họ biết đến doanh nghiệp của bạn cũng là một bước vô cùng quan trọng, dẫn đến thành công.
  • Tăng độ tín nhiệm: Khi bạn được xếp hạng cao cho các câu hỏi tìm kiếm, doanh nghiệp của bạn sẽ trở thành chuyên gia trong chủ đề đó. Qua thời gian, bạn có thể tăng độ uy tín và tăng cơ hội kinh doanh.

Sau khi tạo xong một trang web hoàn chỉnh. Bây giờ việc tiếp theo bạn cần làm là để khách hàng tìm thấy bạn. Một trong những kiến thức về Digital Marketing đó là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).

Theo nghiên cứu của Hubspot , 81% người mua sắm sẽ tìm kiếm thông tin món hàng muốn mua; trước khi đưa ra quyết định mua hàng.  

Khi khách hàng tiềm năng của bạn đang tìm kiếm một sản phẩm hoặc dịch vụ; rất có thể họ sẽ tìm kiếm trên Google trước. Để được tìm thấy trong số hàng triệu kết quả tìm kiếm, trang web của bạn phải được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm (Google, Bing, v.v.)

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) đảm bảo website của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm đầu tiên; khi nào ai đó nhập từ khóa mục tiêu của bạn vào thanh tìm kiếm.

SEO là 1 trong Kiến thức cơ bản digital marketing Tối ưu Công cụ tìm kiếm (SEO)

SEO hoạt động như thế nào?

  • Tìm từ khóa phù hợp: Nghiên cứu ngành và tìm từ khóa xác định doanh nghiệp của bạn. Các từ khóa nhắm mục tiêu tối ưu trên các công cụ tìm kiếm Google.
  • Xác định Keywords trên website URL của bạn: Một trong những cách tốt nhất để tối ưu hóa website là kết hợp các từ khóa URL cho website của bạn.
  • Tối ưu từ khóa cho thẻ tiêu đề, mô tả Meta và thẻ Heading: 

Tối ưu từ khóa cho thẻ tiêu đề: Khi bạn mở trình duyệt internet, văn bản bạn nhìn thấy trên đầu hộp thoại chính là thẻ tiêu đề. Đây là các liên kết hiển thị trên thanh công cụ tìm kiếm.

Nếu bạn muốn tiêu đề không bị cắt trên kết quả tìm kiếm; giữ các thẻ này dưới 65-70 ký tự. 

tối ưu SEO là 1 trong Kiến thức cơ bản digital marketing

Mô tả Meta: 2-3 dòng dưới tiêu đề khi bạn mở Google; nội dung mô tả ngắn gọn về doanh nghiệp/ thương hiệu giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin doanh nghiệp của bạn.

Bạn được phép tối đa 155 ký tự để mô tả website và nên sử dụng ít nhất một keyword cho website.

tối ưu tiêu đề, mô tả là 1 trong Kiến thức cơ bản digital marketing

Thẻ tiêu đề Heading:  Là các thẻ HTML (H1, H2, H3, H4, H5 và H6) được sử dụng để cấu trúc nội dung cho website. Ngoài việc sử dụng từ khóa cho thẻ Tiêu đề và mô tả Meta; quan trọng nhất là sử dụng từ khóa cho thẻ tiêu đề Heading.

3. Quảng cáo truyền thông xã hội

Quảng cáo truyền thông xã hội là sử dụng các nền tảng truyền thông để quảng bá và bán sản phẩm / dịch vụ của bạn. Nếu bạn muốn nắm vững kiến thức về tiếp thị kỹ thuật số; hãy bắt đầu với tiếp thị truyền thông xã hội.

Một trong những lợi thế chính của quảng cáo trên các kênh xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest, LinkedIn, v.v. là bạn có thể chọn đúng đối tượng mục tiêu.

Theo nghiên cứu của Hubspot, 92% chủ doanh nghiệp và nhà tiếp thị nói rằng phương tiện truyền thông xã hội rất quan trọng đối với kết quả kinh doanh của họ.

Quảng cáo mạng xã hội là 1 trong kiến thức cơ bản về marketing onlineQuảng cáo mạng xã hội

Dưới đây là một số nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất hiện nay:

  • Facebook: giúp bạn kết nối với khách hàng tiềm năng. Quảng cáo Facebook rất hiệu quả trong việc đạt được mục tiêu doanh nghiệp.
  • Instagram: Một trong những nền tảng giúp bạn tiếp cận với khách hàng tiềm năng của mình. Với 500 triệu người dùng hoạt động hàng tháng; Instagram đang là một trong những mạng xã hội phát triển nhanh chóng.
  • Twitter: Đang là mạng xã hội giúp bạn tiếp cận gần với những người đang tìm kiếm sản phẩm mới. Theo báo cáo từ Twitter và Research Now, 93% các doanh nghiệp vừa và nhỏ có kế hoạch bán hàng trực tiếp; 69% người dùng đã mua hàng trực tiếp trên twitter.
  • Pinterest: Với 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng; Pinterest là nền tảng phổ biến mà người dùng tìm để khai thác ý tưởng và tải hình ảnh. Nội dung bạn tạo và chia sẻ trên Bảng ghim được sử dụng để thu hút sự chú ý của khách hàng và khuyến khích họ dùng thử sản phẩm.
  • Linkedln: LinkedIn là một mạng lưới để xây dựng thương hiệu và tạo kết nối kinh doanh online. Bạn có thể sử dụng nó để chia sẻ nội dung; cập nhật xu hướng mới và kết nối với những người có ảnh hưởng trong ngành của bạn.

5. Email Marketing

Email Marketing là 1 trong kiến thức cơ bản về digital marketingEmail Marketing

Hiện nay, 82% doanh nghiệp B2B và B2C sử dụng email marketing. Bởi vì:

  • Với mỗi 1$ chi tiêu cho tiếp thị qua email marketing sẽ tạo trung bình 38$
  • Trên 34% người dân trên toàn thế giới đều sử dụng email

Đó là lý do Email Marketing đang dần trở nên cạnh tranh hơn; một trong những kiến thức về Digital Marketing để tiếp cận gần với khách hàng. 

Trước khi bạn tạo một chiến dịch email bạn cần hiểu rõ tâm lý của khách hàng.

Nếu gửi quá nhiều email để quảng cáo sản phẩm chỉ làm ảnh hưởng thương hiệu của bạn. Theo một nghiên cứu năm 2016 của Hubspot, 78% số người đã hủy đăng ký email vì một thương hiệu đã gửi quá nhiều email.

6. Quảng cáo PPC/Display Advertising

PPC (Cost per click)

PPC là một hình thức quảng cáo tìm kiếm, bạn phải trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột đến trang web của bạn.

Ngoài Google AdsQuảng cáo Facebook cũng là một nền tảng PPC phổ biến. Đây là hai sự thật thú vị để bạn suy nghĩ lại:

  • 64,6% số người nhấp vào quảng cáo Google khi họ đang tìm mua một thứ gì họ cần.
  • Trong số các công ty sử dụng quảng cáo PPC: 84% sử dụng Facebook làm nền tảng, 41% sử dụng Google và 18% sử dụng LinkedIn

Để có thể biết nền tảng nào mang lại lượt chuyển đổi mua hàng cao ho sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Chúng ta cần so sánh giữa các kênh thông qua các báo cáo trực quan.

Display Advertising

Display Advertising – quảng cáo hiển thị có thể được hiểu là một loại quảng cáo mà trong đó các nhà quảng cáo truyền tải thông điệp của họ tới đối tượng khách hàng trọng tâm thông qua các biển quảng cáo hiển thị. Display Advertising có thể xuất hiện dưới dạng một banner trên Website, bảng biển quảng cáo trong siêu thị,…

7. Content Marketing

Khi nói đến những kiến thức về Digital Marketing; một trong những thứ không thể thiếu là Content Marketing.

Content Marketing là phương pháp tập trung vào việc tạo và chia sẻ nội dung có giá trị và liên quan để lôi kéo và duy trì đối tượng khách hàng một cách tự nhiên và cuối cùng dẫn khách hàng đến việc mua hàng

Bạn có thể hiểu cách tốt nhất tạo mối quan hệ với khách hàng của bạn bằng cách cung cấp cho họ nội dung có liên quan, chất lượng cao.

Vì vậy, khi khách hàng đưa ra quyết định mua một thứ gì đó, họ đã trung thành với bạn.

Content Marketing nằm trong kien thuc co ban ve digital marketingContent Marketing

Nội dung này có thể là bài viết trên blog, bài viết fanpage, bản tin email, tài liệu / báo cáo nghiên cứu, infographics, video, tạp chí điện tử, sách điện tử,…

  • Xem thêm: Top 11 Tools giúp bạn tạo content marketing chất lượng

Công việc của một Digital Marketing

Các nhà tiếp thị kỹ thuật số chịu trách nhiệm thúc đẩy nhận thức về thương hiệu, tạo lưu lượng truy cập cho trang web của công ty và tạo khách hàng tiềm năng thông qua các kênh kỹ thuật số khác nhau.

Ngày nay, một Digital Marketerkỹ có thể đảm nhận nhiều vai trò và sử dụng nhiều kênh kỹ thuật số khác nhau như quảng cáo kỹ thuật số, truyền thông xã hội, tiếp thị qua email, nội dung blog, v.v. để tiếp cận khách hàng.

Đối với mỗi kênh kỹ thuật số, nhà tiếp thị kỹ thuật số tập trung vào một mục tiêu duy nhất để đo lường hiệu suất của công ty trên các kênh.

Ở mỗi vị trí hay cấp độ khác nhau thì công việc của Marketer cũng khác nhau rất nhiều. A1 ví dụ, với vị trí là Marketing Manager thì bạn không chỉ dừng lại ở việc ập kế hoạch & quản lý team hực hiện các chiến dịch tiếp thị mà còn phải phân tích báo cáo để điểu chỉnh hướng đi cho chiến dịch.

Chân dung của một Digital Markeitng

Nhưng dù ở vai trò nào thì tất cả công việc của một Marketer cần làm đều phải đáp ứng các mục tiêu thúc đẩy nhận thức về thương hiệu, tạo lưu lượng truy cập vào trang web của công ty, tối ưu trải nghiệm người dùng để gia tăng chuyển đổi và tạo khách hàng tiềm năng thông qua các kênh kỹ thuật số khác nhau.

Nhu cầu của thị trường với ngành Digital Marketing

Theo Ashish Bhasin, Giám đốc điều hành Nam Á, Dentsu Aegis Network: “Truyền thông kỹ thuật số không còn là một phương tiện, mà là một cách kinh doanh.”

Tiếp thị kỹ thuật số đã nổi lên như một phương thức quảng bá và tiếp thị nhanh nhất, tiếp cận với nhiều đối tượng hơn.

A1Digihub

Các công ty thuộc tất cả các phân khúc đang tập trung đầu tư vào các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số. Theo Business Insider, nền kinh tế kỹ thuật số của Ấn Độ dự kiến sẽ chạm mốc 1 nghìn tỷ USD vào năm 2022.

Một báo cáo trên Indian Express cho thấy 85% nhà tiếp thị đang theo dõi doanh thu được tạo ra thông qua tiếp thị kỹ thuật số và 50% trong số họ báo cáo rằng các hoạt động tiếp thị điện tử đang đóng góp hơn 10% doanh thu của họ.

Với phạm vi tiếp thị kỹ thuật số ngày càng tăng, nhu cầu về các chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số cũng đang tăng lên nhanh chóng.

Dưới đây là một số xu hướng tuyển dụng cung cấp một bức tranh rõ ràng về nhu cầu đối với các nhà tiếp thị kỹ thuật số:

Nhu cầu về các chuyên gia Tiếp thị kỹ thuật số sẽ là hơn 20 vạn vào năm 2020 (Vị trí Ấn Độ)
69% công ty có kế hoạch thuê thêm nhà tiếp thị vào năm 2018. Chuyên môn được yêu cầu nhiều nhất là quảng cáo kỹ thuật số (45%), tạo và quản lý nội dung (42%) và chiến lược nội dung (39%). (Xu hướng Tiếp thị 2018, MCKinley)

Vai trò công việc trong Digital Marketing

  • Digital Marketing Manager: Thực hiện các chiến dịch tiếp thị, báo cáo phân tích, xây dựng và duy trì sự hiện diện trực tuyến, v.v.
  • SEO Specialist: Tăng lưu lượng truy cập trang web thông qua tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên trang và ngoài trang; Thực hiện các chiến lược nghiên cứu từ khóa, duy trì báo cáo hiệu suất; Tối ưu trải nghiệm người dùng trên Website
  • Search Engine Marketer: Phát triển và triển khai các chiến dịch tìm kiếm có trả tiền(PPC), đảm bảo ROI tối đa trên các chiến dịch có trả tiền, phân tích sâu về đối thủ cạnh tranh và trang web
  • Social Media Marketer: Phát triển và thực hiện các chiến dịch và chiến lược truyền thông xã hội để tăng mức độ tương tác của khán giả và quảng bá thương hiệu qua mạng xã hội
  • Web Analyst/Data Analyst: Nghiên cứu và phân tích thị trường, tạo báo cáo bằng các công cụ phân tích trang web
  • Content Marketer: Phát triển nội dung thân thiện với SEO, chỉnh sửa và tối ưu hóa nội dung trang webthúc đẩy lưu lượng truy cập không phải trả tiền, tăng mức độ tương tác thông qua nội dung
  • Inbound Marketer: Tạo và thực hiện các chiến lược để thu hút khách hàng bằng cách sử dụng nội dung
  • Email Marketer: Tạo các chiến dịch tiếp thị qua email để quảng bá sản phẩm, trang hoặc dịch vụ và tạo khách hàng tiềm năng

 

Các kỹ năng cần có của một Digital Marketing

Kỹ năng cốt lỗi (Core skill)

  • Analytics (Phân tích số liệu): Phân tích dữ liệu hiệu quả để hiểu các chỉ số thị trường nhằm nâng cao tác dụng của các chiến dịch có trả tiền và không phải trả tiền.
  • Keyword analysis: Kiến thức về nghiên cứu từ khóa – kết hợp nó vào nội dung, chạy Google Adword và hiểu intent người dùng thông qua những truy vấn người dùng
  • Customer behavior: Hiểu rõ đối tượng mục tiêu để tiếp thị nội dung và lập chiến lược để hoàn thành các mục tiêu dài hạn.
  • Customer engagement: Xây dựng một công đồng bằng cách tạo ra các bài post được cá nhân hoá và giúp các khách hàng giải quyết vấn đề. Điều này sẽ tăng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng
  • Viết: Thông thạo ngôn ngữ để viết nội dung hấp dẫn và đúng ngữ pháp cho trang web, quảng cáo và các bài đăng trên mạng xã hội.
  • Result-oriented: Đánh giá tác động của các chiến dịch và thay đổi chiến lược trên cơ sở dữ liệu.

Các kĩ năng mềm

Giao tiếp, sáng tạo, tư duy phản biện và thái độ học tập.

Các câu hỏi thường gặp đối với nghề Digital Marketing

Không học chuyên ngành marketing có làm digital marketing được không?

Câu trả lời là có. Tất cả các kiến thức về SEO, tối ưu website, lên kế hoạch marketing, phân tích và đo lường các hiệu suất và kết quả từ các chiến dịch Marketing đều có thể học tập và tích lũy thông qua nhiều nguồn khác nhau. 

Các nguồn này có thể có được qua quá trình thực tập, làm việc, các tài liệu có sẵn trên mạng, hoặc qua các khóa học tại các trung tâm uy tín. 

Điều quan trọng là bạn có chịu đầu tư công sức để tìm tòi và học hỏi về nó hay không thôi!

Học marketing mảng digital nên bắt đầu từ đâu?

Như bạn đã thấy, Digital Marketing là một mảng rất rộng lớn với nhiều kênh khác nhau. Nếu như bạn vẫn còn đang là một beginner, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về từng kênh và cách hoạt động, mục đích và kết quả mang lại của các kênh này ra sao, v.v. 

Sau đó bạn có thể chọn ra mảng mà bạn cảm thấy phù hợp nhất để tập trung vào nó. Sau khi đã thành thục ở các mảng nhất định, bạn mới nên bắt đầu lấn sân sang những mảng khác.

Nên tập trung vào một mảng hay biết hết tất cả các mảng 

Bạn có thể lựa chọn làm chuyên sâu ở một kênh và trở thành chuyên gia trong kênh đó nhưng không vì vậy mà bỏ qua tìm hiểu các kênh khác vì:

  • Biết thêm nhiều kênh khác sẽ giúp tìm được cách phối hợp chúng với kênh bạn đang đảm nhận để đạt kết quả cao nhất. Điều này đáp ứng được một xu thế tất yếu sẽ xảy ra đó là Marketing tổng hợp.
  • Đảm nhận được nhiều kênh sẽ giúp bạn trở thành người có lợi thế và có giá trị hơn trong con mắt nhà tuyển dụng.

Nếu không đi chuyên sâu vào một kênh, bạn có thể tìm hiểu qua tất cả các kênh và sử dụng được ở mức cơ bản tùy theo mục đích của bạn. Tuy nhiên, bạn sẽ dễ rơi vào trạng thái “cái gì cũng biết nhưng lại không biết cái gì”.

Tóm lại, Digital Marketing rất rộng và chuyên sâu về một thứ hay biết tất cả mọi thứ còn tùy thuộc vào chính điều kiện nghề nghiệp cũng như sở thích của bạn. Tốt nhất, bạn nên biết một cách tổng quan về tất cả mọi thứ trong Digital Marketing sau đó chọn ra thứ bạn thích nhất và theo đuổi nó.

Hãy luôn sẵn sàng để học hỏi và tiếp nhận những thứ mới. Hãy kiên nhẫn học hỏi một cách đều đặn hàng ngày và không ngừng nghỉ. Nếu bạn thắc mắc về một vấn đề hãy tự tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi cho người khác. Tự học sẽ đem lại cho bạn rất nhiều giá trị.

[Tổng hợp] Công cụ Digital Marketing hỗ trợ Marketer

  • Organic Social Media
  • Paid Social Media
  • Email Marketing
  • Display Retargeting
  • Programmatic Advertising
  • Website Testing
  • Video Hosting
  • Content Creation
  • Content Curation
  • Website Analytics
  • Customer Service
  • Search Engine Optimization
  • Affiliate Marketing

. Sprout Social

Sprout là một nền tảng quản lý và tương tác truyền thông xã hội dành cho doanh nghiệp giúp các thương hiệu dễ dàng tương tác hiệu quả với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Chúng tôi tin rằng các tính năng và chức năng của Sprout có thể tự nói lên – hãy yêu cầu bản demo ngay hôm nay!

Vì tính chất công việc rất đa dạng và các doanh nghiệp đang chuyển đổi số một cách mạnh mẽ;đòi hỏi bạn cần phải tương tác với khách hàng trên rất nhiều kênh và thực hiện nhiều việc khác nhau trong một thời gian ngắn. Cho nên chúng ta cần làm việc hiệu quả hơn, xử lý các công viẹc một cách nhanh chóng

Các công cụ này có thể là ứng dụng hay dịch vụ web, extension của trình duyệt, phần mềm hoặc ứng dụng di động (Android hay iOS). Một số công cụ thì hoàn toàn miễn phí (FREE), một số thì miễn phí nhưng sẽ giới hạn tính năng sử dụng trừ khi trả phí (FREEMIUM), một số thì phải trả phí mới được sử dụng (PREMIUM), một số thì phải trả phí nhưng có cho dùng thử (TRIAL)

* Các công cụ trong bài viết này được sắp xếp theo công dụng và tính năng, tuy nhiên đó có thể không phải là toàn bộ tính năng mà các công cụ này có, ngoài tính năng chính có thể còn có các tính năng phụ trợ thêm. Để biết chúng có tính năng chi tiết thế nào bạn có thể xem trực tiếp trên website của các công cụ này.

0236 3676 555
02363676555